Mạng sống hàng triệu người sống ở gần đập Tam Hiệp bị de dọa hằng ngày

Khoảng 400 triệu người Trung Quốc có thể bị đe doạ tính mạng khi mưa lớn xối xả đe doạ làm vỡ đập Tam Hiệp, công trình thuỷ điện lớn nhất thế giới.

Theo trang 7news của Australia, chính phủ Trung Quốc khẳng định, đập nước trên hiện vẫn nguyên vẹn.

Tuy nhiên, một chuyên gia thuỷ lợi đã tuyên bố trên báo chí nước ngoài hồi cuối tuần trước rằng đập Tam Hiệp có thể vỡ bất cứ lúc nào.

Hàng trăm triệu sinh mạng sống gần đập Tam Hiệp bị đe doạ

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh có nhiều thông tin chi tiết về việc 8 em nhỏ chết đuối sau khi bị cuốn trôi ở sông Fu – thượng nguồn của đập Tam Hiệp, hôm chủ nhật tuần trước (21/6).

ừ đầu tháng 6, Trung Quốc bước vào mùa mưa lũ khiến nhiều vùng trên cả nước chịu thiệt hại và đối diện nguy cơ từ đập Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất thế giới xây trên sông Dương Tử đoạn chảy qua TT.Tam Đẩu Bình, tỉnh Hồ Bắc.
Dư luận đang rất lo ngại trước khả năng chống đỡ của con đập trị giá 26 tỉ USD khi mưa lớn trong nhiều ngày liên tiếp khiến mực nước tại nhiều nhánh sông ở thượng nguồn dâng lên trên mức nguy hiểm.

Đập Tam Hiệp tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc /// Ảnh: Reuters

Khu vực sông Dương Tử đoạn chảy qua TP.Trùng Khánh, thượng nguồn của đập Tam Hiệp đang trải qua đợt lũ lụt lớn nhất trong 80 năm qua. Cơ quan thủy văn thành phố hôm 22.6 đã phát cảnh báo lũ mức cao nhất và sơ tán hơn 40.000 người. Hồi cuối tuần trước, mực nước tại đập Tam Hiệp đạt mức 147 m, cao hơn 2 m so với mức cảnh báo lũ, trong khi tốc độ xả nước tăng lên mức 26.500 m3/giây. Chính quyền Trung Quốc từng tuyên bố rằng con đập được thiết kế với khả năng chịu đựng những cơn lũ nghiêm trọng chỉ xảy ra “một ngàn năm một lần”. Con đập được cho là có thể chịu đựng mực nước lên tới 175 m và với những dòng nước lũ có tốc độ tới 70.000 m3/giây, theo Hoàn Cầu Thời báo.
Tuy nhiên, chuyên gia thủy văn Vương Duy Lạc cho rằng con đập không ổn định như nhiều người tưởng tượng và cho biết việc thiết kế, xây dựng và kiểm tra chất lượng dự án đều do một tổ chức thực hiện, theo tờ Taiwan News.

Hàng trăm triệu sinh mạng sống gần đập Tam Hiệp bị đe doạ


Theo SCMP, 7 em nhỏ, hầu hết là gái, đã thiệt mạng khi cố cứu một bé trai bị rơi xuống sông vào buổi sáng. Sông Fu, nằm gần thành phố Trùng Khánh, nơi có hơn 30 triệu người sinh sống.

Toàn bộ 8 em nhỏ đều là học sinh một trường tiểu học, lúc đó đang chơi gần sông Fu. Con sông này đã 'phình' ra, tới 50m chiều rộng sau khi mưa lớn đổ xuống.

Trên nhật báo Chutian Metro của Vũ Hán, người dân cho rằng có thể toàn bộ các thi thể sẽ không được tìm thấy. 

Trang web tin tức Taiwan News đưa tin, tính đến giờ, mưa bão đã ảnh hưởng tới cuộc sống của 8 triệu người dọc sông Dương Tử và gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế Trung Quốc.

Mạng tin tức China in Focus ở Mỹ hôm 22/6 đưa tin, có tới 400 triệu sinh mạng ở cuối nguồn của đập Tam Hiệp có thể bị đe doạ tới tính mạng, gồm cả những người sống ở các đại đô thị như Vũ Hán, Nam Kinh và Thượng Hải.

Nhà thuỷ lợi người Đức gốc Trung Quốc Wang Weiluo hồi đầu tuần này nói, việc thiết kế, xây dựng và kiểm tra chất lượng đập Tam Hiệp đều do cùng một nhóm người thực hiện. Ông này cũng cho hay, công trình trên được hoàn thành rất nhanh.

Nguồn Internet

Thông tin khác:






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyễn Quang Hải bị hack facebook, lộ tin nhắn nhạy cảm

Mỹ nhân Red Velvet diện đồ sexy nghìn đô trong MV mới

6 án tử hình, tuyên án vụ thiếu nữ giao gà